Bàn thờ tam cấp đẹp

Tùy thuộc vào không gian thờ cúng của mỗi căn nhà, phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của gia chủ mà người ta lựa chọn những chiếc bàn thờ gỗ sao cho phù hợp với không gian thờ cúng và khả năng chi tiêu của mỗi gia đình. Bài viết hôm nay Nội thất Cát Tường xin giới thiệu đến bạn đọc mẫu tủ thờ gia tiên tam cấp, hy vọng sau bài viết này bạn có thể hiểu thêm được chức năng và những lợi ích của mẫu tủ thờ này. 

Bàn thờ gia tiên tam cấp là gì?

Bàn thờ tam cấp là mẫu bàn thờ được phân chia thành 3 tầng thể hiện các bậc thứ tự của các tầng lớp trong gia đình, tầng thứ nhất sẽ nhỏ hơn tầng một và tầng thứ 3 là tầng trên cùng sẽ nhỏ nhất. Đối với mẫu bàn thờ gia tiên tam cấp chỉ thích hợp sử dụng trong các nhà thờ họ, nhà có diện tích không gian thờ cúng lớn. Thông thường mẫu bàn thờ gia tiên tam cấp không được sử dụng nhiều bởi diện tích của nó lớn. 

Kích thước: Tùy thuộc vào diện tích không gian phòng thờ để thiết kế các mẫu tủ thờ có kích thước khác nhau. Tuy nhiên kích thước thông thường của bàn thờ tam cấp phù hợp phong thủy là thường có kích thước với chiều ngang 2 kích thước 1m33 & 1m54 và chiều cao 1m54.

Bàn thờ tam cấp với bàn thờ nhị cấp khác nhau như thế nào? 

Bàn thờ tam cấp và bàn thờ nhị cấp khác nhau ở cấu trúc. Bàn thờ tam cấp là bàn thờ có ba bậc, tương ứng với ba cấp thờ cúng. Còn bàn thờ nhị cấp là bàn thờ chỉ có hai bậc, tương ứng với hai cấp thờ cúng. 

Bàn thờ nhị cấp thờ Phật kết hợp thờ gia tiên

Bàn thờ tam cấp thì thường sử dụng để thờ Phật, thờ tổ tiên, ông bà và bà Cô, ông Mãnh. Trong khi đó, bàn thờ nhị cấp thường dùng để thờ Phật và gia tiên hoặc chỉ dùng để thờ gia tiên. Tuy nhiên, tùy theo mục đích sử dụng, thờ cúng của nhiều gia đình mà cũng có thể có cách sử dụng, sắp xếp thờ cùng khác nhau. 

Còn bản chất để phân biệt bàn thờ tam cấp và bàn thờ nhị cấp vẫn là cấu trúc hai tầng và ba tầng. 

Ý nghĩa bàn thờ tam cấp

Bàn thờ 3 cấp là mẫu bàn thờ đặc biệt, ý nghĩa bàn thờ tam cấp là giúp gia chủ có thể thờ cúng ông bà, tổ tiên theo đúng vai vế, thứ bậc trong gia đình. Sự phân cấp của bàn thờ cũng giúp cho việc sắp xếp, bài trí đồ thờ, vật phẩm cúng bái thuận tiện và khoa học hơn.

Ngoài ra, cách sắp xếp, bài trí bàn thờ 3 cấp cũng đảm bảo được tính thẩm mỹ, sự trang trọng và tôn nghiêm của nơi thờ cúng.

Các loại gỗ dùng để làm bàn thờ tam cấp phổ biến

Tất cả các loại gỗ tự nhiên từ phổ thông đến cao cấp đều có thể dùng để thiết kế bàn thờ tam cấp bằng gỗ. Trong đó có 4 loại gỗ được dùng để làm bàn thờ 3 tầng phổ biến nhất là gỗ Gụ, gỗ Hương, gỗ Sồi và gỗ Mít.

Bàn thờ làm bằng gỗ Gụ

Bàn thờ gỗ Gụ là mẫu bàn thờ 3 cấp đẹp nằm trong phân khúc đồ thờ cao cấp được giới thượng lưu và trung lưu rất ưa chuộng. Các loại bàn thờ, sập thờ 3 cấp được đánh giá cao bởi nhiều ưu điểm nổi bật như:

Đường vân gỗ mịn đẹp, thớ gỗ thẳng.

Màu sắc trang nhã, càng để lâu nước gỗ càng bóng bẩy, làm nổi bật lên vẻ đẹp tự nhiên.

Thân gỗ Gụ có đường kính lớn nên khách hàng có thể thoải mái thiết kế kích thước bàn thờ 3 cấp theo mục đích thờ cúng của mình.

Chất gỗ tốt, không bị cong vênh mối mọt, bền đẹp với thời gian.

Có thể chạm trổ, điêu khắc hoa văn, họa tiết một cách tinh tế.

bàn thờ tam cấp đẹp
bàn thờ tam cấp đẹp

Bàn thờ tam cấp gỗ Hương

Mẫu bàn thờ tam cấp đẹp làm từ gỗ Hương luôn có mùi thơm dễ chịu, rất thân thiện với sức khỏe con người. Gỗ có đặc tính cứng, chắc chắn, hầu như không bị tác động bởi môi trường và mối mọi. Sản phẩm có thể đảm bảo được tuổi thọ trung bình lên đến 50 năm.

Bàn thờ tam cấp gỗ Sồi

Gỗ Sồi có đặc điểm nổi bật là cứng, màu sắc nhẹ nhàng, trang nhã, càng dùng lâu càng bóng đẹp. Sợi gỗ có cấu trúc dẻo dai có khả năng gắn kết chặt chẽ. Chất lượng gỗ rất tốt, có thể chạm trổ các đường nét hoa văn tinh tế, sang trọng. Là bàn thờ 3 cấp đẹp nhưng giá bán của nó lại không quá đắt đỏ nên được rất nhiều khách hàng lựa chọn

Bàn thờ 3 cấp gỗ Mít

Bàn thờ tam cấp gỗ Mít nằm trong phân khúc bàn thờ 3 cấp giá rẻ được đánh giá cao về độ dẻo dai nhưng vẫn đảm bảo được sự chắc chắn cần thiết. Trong suốt quá trình sử dụng rất ít khi bị cong vênh hay mối mọt và luôn tỏa ra mùi thơm nhẹ nhàng, dễ chịu. Đây là bàn thờ tam cấp giá rẻ chỉ dao động trong khoảng vài triệu đồng, phù hợp với điều kiện kinh tế của mọi gia đình Việt.

Bát hương thờ Phật và các bậc tối cao trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt được đặt ở vị trí cao nhất trên bàn thờ.

Các vị thần linh và ông bà chủ đất được đặt ở bậc thứ 2 của bàn thờ.

Bậc thứ 3 là nơi thờ cúng bà Cô ông Mãnh và gia tiên.

Trên bàn thờ phải luôn có đủ các đồ thờ, vật phẩm tượng trưng cho ngũ hành gồm: kim, mộc, thủy, hỏa và thổ.

Cách bài trí bàn thờ tam cấp

Cách bố trí bàn thờ 3 cấp đúng tâm linh và chuẩn phong thủy là:

Khi bố trí hay xây bàn thờ tam cấp, gia chủ cũng cần chú ý bàn thờ phải được đặt ở chính giữa gian nhà hoặc căn phòng. Không được đặt ở các vị trí góc khuất, tối tăm, ẩm thấp hoặc đối diện phòng ngủ, nhà tắm, nhà bếp, nhà vệ sinh,… Trên bàn thờ cũng không được đặt bất kỳ thứ gì khác không liên quan đến việc thờ cúng.

Bàn thờ tam cấp hiện nay thường được thiết kế dạng bàn thờ đứng. Chân đứng hoặc chân quỳ tùy theo mẫu mã mà xưởng mộc và gia đình lựa chọn. Mẫu mã của chân bàn thờ không ảnh hưởng đến phong thủy của bàn thờ. Nhưng nên lựa chọn các loại bàn thờ tam cấp có chân to, chắc chắn để tránh xô lệch, mối mọt hoặc thậm chí là gãy, đổ bàn thờ sau thời gian dài sử dụng. Hơn nữa, chân đứng có tiết diện lớn thì sẽ tạo cảm giác vững chãi, tăng thẩm mỹ cho không gian thờ cúng và không gian nội thất của gia đình.

Để chọn bàn thờ tam cấp hợp phong thủy, yếu tố quan trọng nhất vẫn là kích thước và chất liệu gỗ. Kích thước bàn thờ tam cấp phải đảm bảo đúng đơn vị các cung Phúc, Lộc, Hỉ… của thước Lỗ Ban. Kích thước giữa các tầng cũng cần được đảm bảo bằng nhau. Độ dài, độ rộng của tầng cao nhất có thể ngắn hơn hoặc bằng tầng thấp hơn. Nhưng không được làm ngược lại vì sẽ ảnh hưởng đến độ bền và phong thủy của bàn thờ. 

Chất liệu gỗ làm bàn thờ tam cấp nên là gỗ mít, gỗ gụ, gỗ hương. Đây là những loại gỗ cao cấp. Có độ bền lâu năm, chống mối mọt tốt. Nên sẽ trường tồn với thời gian. Các loại gỗ này cũng mang ý nghĩa tâm linh, giúp gia chủ có thêm phúc lộc, bình an.

Ngoài ra, khi chọn bàn thờ tam cấp nên chú ý chọn những mẫu thiết kế có tấm chắn hoặc gờ chắn ở phía sau cấp cao nhất. Tấm chắn và gờ chắn này có tác dụng chống rơi, trượt, đổ các món đồ thờ trên tầng cao nhất của bàn thờ. Vì rơi, đổ, trượt… đồ thờ là điều hết sức kiêng kỵ trong văn hóa thờ cúng ở Việt Nam.

Những điểm cần lưu ý khi bài trí bàn thờ gia tiên tam cấp trong nhà:

Vì diện tích của bàn thờ gia tiên tam cấp thường có kích thước khá lớn nên thông thường mẫu bàn thờ này chỉ được sử dụng trong các căn nhà, các căn chung cư có không gian thờ cúng riêng, nếu đặt trong phòng khách thì cần tránh đặt bàn thờ ở lối đi lại vì tại đó sự ồn ào sẽ làm mất đi tính thanh tịnh của nơi thờ cúng.

Không phải chỉ mình đối với bàn thờ gia tiên tam cấp mà đối với tất cả các mẫu bàn thờ, việc bố trí bàn thờ tuyệt đối không nên đặt bên cạnh nhà tắm, bởi theo quan niệm từ xa xưa tắm rửa là lúc chúng ta trút hết các ô uế trên người, nếu đặt bàn thờ cạnh nhà tắm là thiếu sự tôn nghiêm.

Khi đóng bàn thờ không nên sử dụng các loại gỗ đã qua sử dụng để đóng.

Khi đã phân chia các thứ tự các cấp trong gian thờ thì không nên để hai bát hương trên cùng một cấp

 Những loại gỗ thường được sử dụng để đóng bàn thờ gia tiên tam cấp

Thông thường khi đóng bàn thờ chúng ta luôn luôn cần chú trọng đến chất liệu gỗ được sử dụng để đóng bàn thờ. Bởi bàn thờ là vật dụng rất thiêng liêng, rất kiêng thay thế, chính vì thế gỗ cần bền, không bị mọt. Bàn thờ gia tiên tam cấp có diện tích lớn hơn các bàn thờ thông thường rất nhiều, chính vì vậy ngoài những yếu tố bền, đẹp, người ta còn chú trọng đến vấn đề kinh phí sản xuất. Ngày nay loại gỗ được ưa chuộng nhiều nhất là gỗ mít, gỗ hương…Những loại gỗ này có mùi hương khá dễ chịu, rất dễ kiếm, giá thành tương đối phù hợp, hơn nữa bản chất của loại gỗ này khá bền, ít bị cong vênh, chịu lực, chống nước tốt. 

 Các mẫu tủ thờ tam cấp đẹp

Những họa tiết hoa văn được các gia công chế tác tỉ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết kết hợp với màu sắc hài hòa mang đến một vẻ đẹp hiện đại nhưng vẫn mang đậm nét thiêng liêng, tôn kính và trang trọng nhất.

Ngày nay, tủ thờ bàn thờ  là một vật dụng không thể thiếu đối với mỗi gia đình người Việt, là một vật dụng rất quan trọng trong phong tục thờ cúng ông bà tổ tiên, tiền nhân của người Việt. Trên thị trường có rất nhiều mẫu tủ thờ, tủ thờ hiện đại, tủ thờ truyền thống, bàn thờ treo…Mỗi một loại đều mang theo những chức năng riêng. Ví dụ như trong các căn hộ chung cư khi diện tích mặt bằng nhỏ người ta hay dùng các mẫu bàn thờ treo, trong các căn nhà đất bình thường sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn như mẫu bàn thờ truyền thống hay hiện đại…Tuy nhiên tất cả cũng đều mang một ý nghĩa tích cực lớn đó là đều là nơi để con cháu tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà tổ tiên mình.

Mua bàn thờ tam cấp đẹp ở đâu?

Nếu mọi người còn đang băn khoăn chưa biết mua bàn thờ tam cấp đẹp ở đâu thì hãy đến với công ty TNHH Nội thất Cát Tường.

Tại đây có vô vàn các mẫu bàn thờ gỗ gụ, hương, sồi tam cấp được làm từ mọi chất liệu gỗ được chạm khắc rất tỉ mỉ, tinh tế nhờ những đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng nghề truyền thống có hàng chục năm kinh nghiệm. Bên cạnh các mẫu bàn được thiết kế sẵn mọi người cũng có thể đặt sản xuất bàn thờ theo kích thước bàn thờ tam cấp và chạm trổ hoa văn theo yêu cầu của mình.

Công ty luôn cam kết quyền lợi và sự hài lòng của khách hàng được đảm bảo đặt lên hàng đầu. Vì thế mọi người sẽ không phải lo lắng về bất kỳ vấn đề gì khi mua sắm Nội thất Cát Tường

Quý khách hàng cần tư vấn về các mẫu ban thờ tam cấp cho phòng thờ chung cư hoặc các mẫu bàn thờ, tủ thờ truyền thống, nội thất đồ thờ cúng đẹp… sản phẩm nội thất chung cư phù hợp với không gian sống nhà mình mà vẫn chuẩn phong thủy, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn tốt nhất !

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

Miễn phí giao hàng và lắp đặt tại những địa điểm giao hàng < 10km tính từ trung tâm nơi khách hàng đặt hàng

BẢO HÀNH

Chính sách bảo hành áp dụng cho các trường hợp lỗi về nguyên vật liệu, kỹ thuật trong quá trình sản xuất, lắp đặt.

THANH TOÁN LINH HOẠT

Khách hàng đặt cọc tối thiểu 30% tổng giá trị đơn hàng trực tiếp tại Showroom hoặc chuyển khoản ngân hàng.

Cam kết chất lượng

Cam kết 100 % Chất liệu sản xuất giống như trong hợp đồng.

Hotline: 0938 261 248
Tư Vấn Online
Gọi: 0938 261 248