Văn phòng làm việc

Khi nhắc tới nhân viên văn phòng, nhiều người nghĩ tới công việc “an nhàn” bên các chồng giấy tờ và máy in, hoặc đó là các công việc kế toán, thư ký ..vv  Nhưng thực tế công việc của nhân viên văn phòng không đơn giản và thoải mái như chúng ta tưởng. Vậy văn phòng là gì? Công việc của nhân viên văn phòng gồm những việc gì ? hãy cùng Cát Tường tìm hiểu cụ thể về vấn đề này.

Văn phòng là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về văn phòng. Văn phòng có thể là nơi làm việc của cá nhân ( lãnh đạo, thủ trưởng, người “quan trọng”) hay là trụ sở của công ty, doanh nghiệp. Ngoài ra văn phòng cũng là nơi diễn ra các hoạt động hay tổ chức cuộc họp, đàm phán. Văn phòng thường gắn liền với các công tác thu nhận, bảo quản cũng như lưu trữ thông tin.

Theo Wikipedia văn phòng được định nghĩa như sau:

Văn phòng hay công sở là tên gọi chỉ chung về một phòng hoặc khu vực làm việc khác trong đó mọi người làm việc hay là những tòa nhà được thiết kế, bố trí để sử dụng hoặc cho thuê đối với những cá nhân, tổ chức thực hiện các hoạt động văn phòng (liên quan đến giấy tờ, sổ sách, máy vi tính….),

Văn phòng cũng có thể biểu thị một vị trí hay một bộ phận trong một tổ chức với các nhiệm vụ cụ thể gắn liền với các hoạt động liên quan đến những công việc chung, đối nội, đối ngoại, quản lý công sở của tổ chức đó (Văn phòng Sở, hay văn phòng được đặt trong các cơ quan, tổ chức, công ty và thường có các chức danh Chánh Văn phòng, Phó Văn phòng…).

Văn phòng có thể được hiểu đơn giản là nơi để làm việc của doanh nghiệp, tổ chức hay một nhóm cá nhân.

Trong tiếng Anh, khi được sử dụng như một tính từ, thuật ngữ “văn phòng” có thể chỉ các hoạt động liên quan đến việc kinh doanh, với nhiều từ liên quan như văn phòng phẩm, cửa hàng văn phòng phẩm (Quầy văn phòng phẩm).

Về mặt pháp lý, văn phòng có thể là tên giao dịch của một tổ chức có tư cách pháp nhân như các văn phòng luật sư, văn phòng công chứng hoặc là một bộ phận của công ty, doanh nghiệp không có chức năng kinh doanh như văn phòng đại diện, văn phòng thương mại, trung tâm xúc tiến thương mại.

Tương tự đó. Tòa nhà văn phòng là những tòa nhà được xây dựng với chức năng chuyên là nơi để làm việc thay vì để ở như các loại hình tòa nhà chung cư, căn hộ khác.

Các loại hình văn phòng

Tùy theo chức năng mà có thể phân chia văn phòng thành nhiều nhóm khác nhau. Để thuận tiện cho việc theo dõi chúng tôi chia thành 2 loại hình văn phòng. Văn phòng theo chức năng và và phòng làm việc.

Văn phòng chức năng

Theo quan niệm Văn phòng là bộ máy làm việc tổng hợp và trực tiếp trợ giúp cho việc điều hành của ban lãnh đạo một cơ quan, đơn vị thì ở các cơ quan thẩm quyền chung, cơ quan đơn vị có quy mô lớn thì thành lập văn phòng (ví dụ Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng đảng ủy, văn phòng nhà đất vv…)

Đặc điểm chung đây thường là các đơn vị trực thuộc cơ quan nhà nước, tùy theo mức thẩm quyền mà thừa hành và xử lý các công việc khác nhau từ tầm vi mô đến vĩ mô.

Văn phòng làm việc

Văn phòng làm việc có thể được đặt tại các tòa nhà chuyên nghiệp hoặc đơn giản đó chỉ là một căn hộ, 1 gian phòng được thiết kế để làm việc. Nếu bạn làm việc tại các tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp đó có thể còn nằm trong các loại hình văn phòng sau đây:

Văn phòng ảo

Văn phòng ảo là loại hình văn phòng chỉ dùng địa chỉ để đăng ký thành lập doanh nghiệp. Văn phòng ảo có thể tiếp nhận bưu kiện, văn bản; đôi khi có teher tiếp khách, tổ chức sự kiện, hội họp hay hỗ trợ khách hàng. Loại hình văn phòng ảo thường không yêu cầu diện tích lớn, vì vậy tiết kiện được chi phí phát sinh. Văn phòng ảo là lựa chọn cho cá nhân kinh doanh nhỏ.

Văn phòng làm việc truyền thống

Là loại hình văn phòng phổ biến. Văn phòng truyền thống mang tính ổn định và lâu dài. Loại hình văn phòng này, doanh nghiệp có thể tự do trang trí, sinh hoạt cũng như phát triển theo ý thích.

Văn phòng truyền thống đảm bảo sự riêng tư cũng như yên tĩnh cho nhân viên. Tuy nhiên sẽ phát sinh thêm các chi phí khác như phí dịch vụ, tiền điện nước, sửa chữa, …

Văn phòng chia sẻ

Văn phòng chia sẻ là nơi làm việc của 1 hoặc nhiều công ty khác nhau. Văn phòng chia sẻ phù hợp với các công ty nhỏ. Loại hình văn phòng này giải quyết bài toán chi phí cho doanh nghiệp, nhưng vẫn mang đến sự tin tưởng của khách hàng cũng như đối tác.

Tầm quan trọng của bố trí văn phòng làm việc

Việc thiết kế bố trí văn phòng làm việc đẹp vừa hiện đại, vừa tiện nghi có tác động rất lớn đến sự thành công của 1 doanh nghiệp:

Nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên: không gian văn phòng là một trong những yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến năng suất làm việc của nhân viên. Mỗi nhân viên khi được làm việc trong một văn phòng với đủ các trang thiết bị hiện đại, cần thiết mới có thể phát huy được hết năng lực làm việc của mình. Từ đó, năng suất làm việc sẽ được nâng cao hơn.

Để tạo ấn tượng với khách hàng: một cách đẹp mắt, khoa học, gọn gàng sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng khi họ đến doanh nghiệp để làm việc.

Giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp so với các đối thủ.

văn phòng làm việc
văn phòng làm việc

Các yếu tố ảnh hưởng đến cách bố trí văn phòng làm việc đẹp

Một số tiêu chuẩn để về thiết kế bố trí văn phòng mà bạn cần tuân theo đó là:

Công năng sử dụng

Công năng chính là tiêu chuẩn mà mọi thiết kế văn phòng đều phải đáp ứng. Mỗi một doanh nghiệp với các ngành nghề hoạt động khác nhau sẽ có những yêu cầu về công năng khác nhau.

Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn cách bố trí đẹp theo kiểu giáo dục, kinh doanh, thoải mái,… để có thể tạo ra được một không gian vừa hiện đại, vừa chuyên nghiệp.

Có tính kết nối giữa các phòng ban

Tính kết nối được nhắc đến ở đây đó chính là sự xuyên suốt, thống nhất ở các phòng ban trong doanh nghiệp. Điều này sẽ được thể hiện qua việc sắp đặt vị trí ở các phòng ban cũng như ở từng vị trí nhân viên trong văn phòng.

Những phòng ban có tính chất công việc liên kết với nhau như phòng marketing – content, phòng hành chính – phòng nhân sự, phòng giám đốc – phòng thư ký,…  thì nên được đặt ở những vị trí gần nhau, để tạo thuận tiện cho sự qua lại và trao đổi công việc của nhân viên.

Những khu vực dùng chung như phòng họp, phòng giải trí thì nên đặt ở những vị trí trung tâm văn phòng, để nhân viên có thể tự do di chuyển. Ngoài ra, đối với những khu vực làm việc chung thì việc thiết kế nội thất văn phòng làm việc cần được chú trọng, các khu vực dùng chung nên được bố trí ở những nơi thoáng đãng, mát mẻ, có ánh sáng tự nhiên để nhân viên cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn khi cần sử dụng.

Tối ưu diện tích mặt bằng

Ngày nay, việc sử dụng những vách tường dày cộm, hay những cánh cửa lạnh lẽo trong trang trí văn phòng làm việc nhỏ đã không còn được ưa chuộng. Mà thay vào đó là các vách ngăn lửng hoặc các loại kính cường lực để không gian được thoáng mát, rộng rãi, nhưng vẫn đảm bảo được sự riêng tư cho nhân viên.

Khi cần họp các nhóm nhỏ thì các loại bàn dài hay bàn có thiết kế module sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, hiện nay các kiến trúc sư cũng rất chú trọng vào việc sử dụng các loại nội thất thông minh, để không chỉ giúp không gian được tối ưu hơn mà còn giúp văn phòng có thể cơ động trong các trường hợp cần thiết.

 Phân chia bố cục hài hòa

Một văn phòng chuyên nghiệp với bố cục phân chia hài hòa thì cần phải đáp ứng được cả yếu tố thẩm mỹ lẫn công năng.

Thông thường, những loại nội thất như bàn ghế, tủ tài liệu, máy móc,.. sẽ chiếm rất nhiều diện tích. Do đó, bạn cần biết qua tiêu chuẩn diện tích phòng họp, phòng làm việc để lên phương án phù hợp trang trí văn phòng làm việc nhỏ và sắp xếp chúng thật ngăn nắp và gọn gàng.

Ngoài ra, văn phòng cũng nên được bố trí thêm các loại cây xanh để tạo sự thoáng mát và trong lành. Cây xanh trong văn phòng có thể được đặt ở mọi vị trí như trên bàn làm việc, trong góc văn phòng,.. hoặc ở nơi có nhiều ánh sáng để cây dễ quang hợp tạo ra oxy cho toàn bộ không gian.

Thống nhất trong phong cách thiết kế

Phong cách thiết kế văn phòng sẽ là yếu tố để giúp bạn tạo sự khác biệt so với các đối thủ. Tùy vào mỗi doanh nghiệp với các ngành nghề kinh doanh khác nhau mà sẽ có những phong cách thiết kế văn phòng phù hợp khác nhau.

Sự thống nhất trong phong cách thiết kế được thể hiện rõ nhất ở cách decor văn phòng, cách sắp xếp nội thất, hay cách sử dụng màu sơn,… Để thực hiện tốt điều này, đòi hỏi người thiết kế cần có những kiến thức nhất định về cách bố trí văn phòng làm việc.

Một số phong cách thiết kế được sử dụng phổ biến nhất hiện nay như: phong cách mở, phong cách eco, phong cách thô mộc, hay phong cách công nghiệp,…

Đảm bảo về âm thanh, ánh sáng và phòng chống cháy nổ

Khi thiết kế bố trí văn phòng làm việc, bạn cần đảm bảo hệ thống âm thanh tốt bên trong phòng họp hay phòng giám đốc để giúp cho các cuộc họp được diễn ra suôn sẻ hơn. Ngoài ra, bạn có thể thiết kế thêm hệ thống cây xanh để hạn chế tiếng ồn và tạp âm trong văn phòng.

Không chỉ vậy, bạn cần đảm bảo thiết kế cầu thang thoát hiểm đúng vị trí quy định. Đồng thời, hệ thống báo động phòng chống cháy nổ cũng cần thiết kế theo đúng quy định, để đảm bảo an toàn cho nhân viên khi không may có sự cố phát sinh.

Đáp ứng được trải nghiệm của người dùng

Hiện nay, các phòng chức năng phụ trợ ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng hơn. Không gian phụ trợ sẽ là nơi giúp nhân viên thư giãn, nghỉ ngơi, tái tạo lại năng lượng làm việc sau những giờ làm việc căng thẳng.

Nội thất bên trong không gian phụ trợ phải tạo được cảm giác thoải mái, mang đến các trải nghiệm tốt cho nhân viên thì mới đảm bảo phát huy được đúng chức năng ban đầu của nó.

Đảm bảo tính thẩm mỹ và phong thủy

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, màu sắc trong văn phòng ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng làm việc của nhân viên. Do đó, bạn nên đặc biệt chú ý đến các yếu tố về màu sắc.

Tính thẩm mỹ của một văn phòng sẽ được hình thành sẽ được dựa trên sự kết hợp của rất nhiều yếu tố khác nhau như phong cách thiết kế, cách sắp xếp nội thất, hay cách decor văn phòng trong việc bố trí cây xanh, tranh treo tường, các vật trang trí,…

Ngoài ra, khi xét đến tính thẩm mỹ, bạn cũng không thể bỏ qua hệ thống thiếu sáng. Một hệ thống chiếu sáng hoàn hảo cần đảm bảo cung cấp ánh sáng cho toàn bộ không gian. Đồng thời cần tạo ra được nhiều hiệu ứng đẹp mắt để thu hút sự chú ý của nhân viên.

Đặc biệt, phong thủy phòng làm việc chính là một trong những yếu tố mà các doanh nghiệp vô cùng quan tâm hiện nay. Theo quan niệm truyền thống, một văn phòng đảm bảo yếu tố phong thủy thì việc kinh doanh mới có thể thuận lợi và phát đạt được.

Do vậy, cách bố trí văn phòng làm việc nhỏ tối ưu là bạn nên chú ý một số vấn đề liên quan đến phong thủy như hướng văn phòng, hướng phòng làm việc, tranh treo tường hợp mệnh,.. để giúp mang đến vượng khí, thu hút tài lộc cho doanh nghiệp.

 Bổ sung không gian xanh

Phong cách eco hướng đến một văn phòng xanh, thoáng mát đang thật sự là một xu hướng thiết kế văn phòng hiện nay được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Cây xanh trong văn phòng không chỉ để đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, mà còn giúp mang đến một không gian thoải mái, thư giãn cho nhân viên. Từ đó, hiệu suất công việc cũng được cải thiện hơn.

Trên đây là các cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại, đẹp và khoa học tốt nhất hiện nay mà chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp lại. Hy vọng sau bài viết của Cát Tường, bạn đã tìm thấy cách bố trí phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp mình.

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

Miễn phí giao hàng và lắp đặt tại những địa điểm giao hàng < 10km tính từ trung tâm nơi khách hàng đặt hàng

BẢO HÀNH

Chính sách bảo hành áp dụng cho các trường hợp lỗi về nguyên vật liệu, kỹ thuật trong quá trình sản xuất, lắp đặt.

THANH TOÁN LINH HOẠT

Khách hàng đặt cọc tối thiểu 30% tổng giá trị đơn hàng trực tiếp tại Showroom hoặc chuyển khoản ngân hàng.

Cam kết chất lượng

Cam kết 100 % Chất liệu sản xuất giống như trong hợp đồng.

Hotline: 0938 261 248
Tư Vấn Online
Gọi: 0938 261 248